Skip to main content

ชีวิตหลังมรณะ.mp3 : (โลกทิพย์๔) : ไขความจริงเรื่องภพชาติ & สังสารวัฎ กรรม

 


เสียงอ่านหนังสือ.. "ชีวิตหลังจากตๅย"   เรียบเรียงจากเรื่อง The Life Beyond Death  by.. Yogi Ramacharaka โดย อ.ศิริ พุทธศุกร์  & อ.พร รัตนสุวรรณ  (ผู้ก่อตั้งธรรมวิจัยในมหาจุฬาฯ)   


หนังสือของชาวต่างชาติที่อธิบายชีวิตของโอปปาติกะ คือเรื่องผีสางเทวดา สิ่งมีชีวิตประเภทกายทิพย์  ในเชิงทฤษฎีมีเหตุผลตรงหลักพุทธธรรมได้ดีที่สุดเล่มหนึ่ง  ผู้เขียนคือนักปราชญ์ชาวอินเดีย ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกในหมู่ผู้สนใจศาตร์ทางจิตและสมาธิ  


ความน่าสนใจคือแม้ท่านจะไม่ใช่พุทธ แต่คำอธิบายส่วนใหญ่ตรงคำสอนของพุทธ เช่นเรื่องหลักกรรม -ปฏิจจสมุปบาท (วิญญาณเป็นปัจจัยให้เกิดนามรูป)  จิตแต่ละคนเป็นผู้สร้างภพภูมิ ดึงไปสู่สิ่งแวดล้อมมีชีวิตตามวิบากที่สะสมไว้อย่างไร เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ตายแล้วไม่สูญ ตราบใดยังมีตัญหาจะต้องกลับมาเกิดใหม่ 


"เพื่อความเข้าใจถูกต้องครบถ้วน"  โปรดฟังบทนำ คำชี้แจง คำนำ ไปตามลำดับบท  เปิดใจฟังให้จบ แล้วพิจารณาว่าควรเชื่อหรือไม่    (จะดีมาก ถ้าได้ฟังงานของ อ.พร ครบทุกเรื่อง  ซึ่งแนวทางนี้ถ้าจับจุดถูก จะทำให้เข้าใจหลักปฏิจสมุปบาท และอริยสัจสี่ได้ลึกซึ้งมาก  ศรัทธาในกฎแห่งกรรมอย่างเหนียวแน่น ทุกข์น้อยลง สลัดความยึดติด ปล่อยวางโลกได้ง่ายขึ้น) 


หนังสือเรื่องนี้จะช่วยบรรเทาทุกข์ได้มากสำหรับท่านที่กำลังสูญเสียคนที่รัก หรือกำลังจะต้องถึงวาระจากโลกนี้ไป จะมีการเตรียมพร้อมจิตที่ดีกว่า และมีโอกาสไปสุคติได้ง่ายขึ้นอีกหลายเท่า


(กดเข้าไปฟังใน YouTube จะฟังแบบแยกตอนได้ โดยกดที่ตัวเลขเวลาในรายละเอียด หรือ กดที่ข้างตัวเพลย์นะครับ)  รวมเสียงโจโฉทั้งฉบับทุกเรื่อง : ดูแบบวิดีโอที่นี่ youtube.com/user/MrJozho ⁠    ::   ดูกิจกรรมบุญ & เรื่องจะทำล่าสุดที่เพจนี้.. ⁠facebook.com/jz.net  ⁠ 

(ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์)



*ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้ายชื่อ)    ||  ขนาดเล็กบางเรื่องจะมีให้โหลดสองแบบ คือแยกตอนย่อย  กับ..รวมทั้งฉบับในไฟล์เดียว (Full)    


** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   : เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   ||  (เพื่อไม่ให้ผู้ฟังเข้าใจผิด ควรใส่เครดิตว่าต้นฉบับเสียงนำมาจาก โจโฉ.net เพื่อช่วยเผยแพร่ต่อเท่านั้น  เพราะมีคนชอบเข้าใจผิด และคิดว่าช่องที่ช่วยเผยแพร่นั้น เป็นช่องของชมรม หรือเป็นของเจ้าของเสียง) 


สำหรับการดาวน์โหลด : กรณีเป็น mp3 ไฟล์เดียว ให้คลิกขวา เลือกบันทึก หรือ save as   หากเป็นไฟล์บีบอัด .zip  จะคลิกขวาหรือคลิกซ้ายก็ได้  ถ้าเป็น mp3 คลิกหรือกดปกติจะขึ้นตัวเล่นให้ฟัง  หรือไปดาวน์โหลดอีกที่ได้ที่ Archive.org 


*ZIP FILES : (ดาวน์โหลดแล้ว ต้องแตกไฟล์ด้วยโปรแกรมก่อน แนะนำ 7ZIP   สำหรับโทรศัพท์เลือก APP ที่ใช้แตกไฟล์ ZIP มีให้เลือกใช้ฟรีมากมาย)


เลือกฟังออนไลน์ได้จาก



** podcast ที่แนบลิงก์มาเป็นช่องหลัก ที่กระจายไปอีกหลายเว็บไซต์-หลายแอป  เช่น Spotify , Apple Podcasts ฯลฯ  สามารถค้นหาด้วยคำว่า.. ชมรมผลดี ผ่านแอปได้เลยนะครับ  

____________
ร่วมจัดทำโดย
**เจ้าภาพหลัก
เอกลักษณ์ เลิศวรลักษณ์
ครอบครัว อริยชาติผดุงกิจ
ชวศรี สุภัททธรรม
____________

**เจ้าภาพรอง
ครอบครัว เอี่ยมวงศรี
นงนภัส ยงค์มาลย์วงศ์
ครอบครัว ศรีโภคา
ครอบครัว โล่ห์ติวิกุล
ภาวนา เหลืองเจริญกิจ 
พลพร อภิวัฒนเสวี
ศุภกิจ นิมมานนรเทพ 
ณิชชา มาตโสภา
สุดาพร ตงศิริ
____________

**เจ้าภาพร่วม
ครอบครัว เงินถาวร
ชัยเชษฐ์ สุขุมกาญจนะ
อ้อยพร จึงวิวัฒนาภรณ์
พัชรี ลออเลิศลักขณา
มุทิตา จินากรณ์
สุดารัตน์ อำไพโรจนวงศ์
ช่อทิพย์ นิธิประภา
สำรวย  พุ่มพวง
กิตติพร  ตรีศุภกานต์
ณาตยา ศรีโพธิ์

พรสิริภัสร์ พึ่งไทย
ปัญญา โกจันทร์ 
วัชราภรณ์ ยิ่งสุมล
จีราพร คหสุวรรณ  

อรวรรณ ฟ้ารักษา
ปาลิตา ชนะกูล
อนุชา เมาหวล 
อิทธิโชติ สิราภาสกุล 

----------------
สุพัตรา  ปัญญารัตนคุณากร
กณิยา บุญธกานนท์
ณภัทชา ถวิลกมลภัส
ครอบครัว คหสุวรรณ 
ครอบครัว งามสุริยะพงศ์
ครอบครัว​ สิน​สมบัติ 
วิชาญ มณฑาทิพย์กุล
อัจฉรากร ภัตรสุวัณณาคาร 
ประจวบ คงอินทร์
ฯลฯ 
ไม่ประสงค์ออกนาม


ขอทุกท่านร่วมอนุโมทนา
"การให้ธรรม"
 ชนะการให้ทั้งปวง

_________________

เสียงอ่านโดย.. อริยคุณ พุทธะธรรม  (โจโฉ)  ชมรมผลดี   :  ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของหนังสือ สำนัก วัด  เพียงเห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาทำเป็นเสียงอ่านเผยแพร่แจกฟรีเป็นธรรมทานเท่านั้น จะทำต่อไปตราบเท่าที่ยังมีกำลังและปัจจัยพอหล่อเลี้ยงชมรมให้เดินหน้าต่อไปได้   :: ขอบพระคุณสำหรับทุกกำลังใจที่มีให้กันเสมอมา  

สนใจเป็นเจ้าภาพร่วมผลิตสื่อธรรมเล่มต่อไปดูที่แฟนเพจ  หรือติดต่อ:โทร/ไลน์   0864009749  (9.00-20.00น.)  โปรดตรวจสอบข้อมูลล่าสุด สำหรับช่องทางการติดต่อที่ถูกต้องได้ที่เว็บไซต์และแฟนเพจหลัก  เพราะอาจมีการเปลี่ยนเบอร์โทร  การร่วมบุญต้องเป็นชื่อบัญชี.. "อริยคุณ พุทธะธรรม" บัญชีเดียว คนเดียวเท่านั้นนะครับ  

เฟซบุ๊ก แฟนเพจ (ดูงานที่จะทำล่าสุดที่นี่)

https://www.facebook.com/jz.net

ร่วมบุญสนับสนุนชมรมผลดีได้ตามศรัทธา หากเห็นว่าสิ่งที่ทำมีประโยชน์และอยากให้ทำงานต่อไปได้  ดูสินค้าของ.. ชมรมผลดี ได้ที่ http://www.jzserum.com   : ชมรมผลดีมีบัญชีเดียวในการจำหน่ายสินค้าของชมรมคือ  : ชื่อบัญชี : อริยคุณ พุทธะธรรม  ธ.กสิกรไทย 7262561808 (สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน) หรือพร้อมเพย์ 0919796696  หรือสแกน QR code ที่นี่ https://ca.lnwfile.com/wpng0j.jpg (จากแอปได้ทุกธนาคาร) 

ขออนุโมทนากับผู้ร่วมบุญจากทุกช่องทางทุกท่าน  ขอให้เจริญในกุศลยิ่ง ๆ ขึ้นไป  พ้นุทกข์ภัยทั้งปวง   (ท่านที่ร่วมบุญไม่ว่าครั้งใด ขอให้ถือเสมือนได้ร่วมบุญในทุกครั้งตั้งแต่อดีต และงานในอนาคตทั้งหมดไปทีเดียวพร้อมกันเลยนะครับ)  

* หมายเหตุ :  ไลน์ไอดี jzserum เข้าอ่านไม่ได้นานแล้ว  , เบอร์โทรหน้าแผ่นทั้งหมดเลิกใช้แล้ว , เดิมใช้ชื่อช่องนี้ว่า.. คุณโฉ แจ้งให้ทราบเพื่อไม่สับสนเพราะพิมพ์ไปในหนังสือที่แจกไปจำนวนมาก    , โปรดระวังมิจฉาชีพปลอมเป็นโจโฉ หรือเป็นคนของชมรม  จึงควรตรวจสอบให้แน่ใจ (เคยมีคนไปหลอกสาว หลอกพระ ว่าเป็นผมมาแล้ว)


โจโฉ เสียงธรรม คือใคร ? 

https://jozhoth.blogspot.com/p/jozho.html

(มีคนใช้ชื่อโจโฉเยอะมาก ระวังเข้าใจผิด)

เลือกฟังทุกหมวดแยกหัวข้อที่ https://www.youtube.com/user/MrJozho/playlists?view=50&sort=dd&shelf_id=3

เสียงโจโฉอ่านทุกเรื่องที่ https://www.youtube.com/playlist?list=PLzUDnIIG_BlIC3hNDfGOKzF0sENyQSOA5


"การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง"

ผู้ให้ปัญญา ย่อมได้ปัญญา 

ปัญญา เป็นหนทางแห่งความสุข ความเจริญทั้งปวง














Popular posts from this blog

พุทธธรรม ๔.ปฏิจจสมุปบาท MP3

  พุทธธรรม-ปรับขยาย ฉบับล่าสุดครั้งที่ ๕๕   : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชีวิตเป็นอย่างไร บทที่ ๔.. "ปฏิจจสมุปบาท"  การที่สิ่งทั้งหลาย อาศัยกันๆ  จึงเกิดมีขึ้น , การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายโดยอาศัยกัน  เป็นหลักธรรมสำคัญ ที่แสดงความเกิดดับแห่งชีวิต และความเกิดดับแห่งทุกข์ของบุคคล  เรียกอีกชื่อว่า.. อิทัปปัจจยตา หรือ ปัจจยาการ "ปฏิจจสมุปบาท"  คือกฎธรรมชาติ หรือหลักความจริงที่มีอยู่โดยธรรมดา  ไม่เกี่ยวกับการอุบัติของพระศาสดาทั้งหลาย เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ และทรงนำมาสั่งสอนแก่หมู่ประชา ผู้ที่รู้แจ้งแทงตลอดในหลักปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น  จึงจะพ้นทุกข์ พ้นสังสารวัฎไปได้    อ่านออนไลน์ที่นี่  https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/583 (ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์) 402.9M ปฏิจจสมุปบาท Full128K.zip  download 1,006.3M ปฏิจจสมุปบาท Full320K.zip  download 409.6M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 128K.zip  download 1,013.0M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 320K.zip  *ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้า

นรกสวรรค์ในพระไตรปิฎก (MP3)

เสียงอ่านเรื่อง..  นรกสวรรค์ในพระไตรปิฎก นรกสวรรค์มีจริงหรือไม่  พระไตรปิฎกกล่าวไว้อย่างไร  แล้วควรวางท่าทีต่อเรื่องนรกสวรรค์อย่างไร ปาฐกถาธรรม โดย.. สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ประยุทธ์ ปยุตฺโต (ป. อ. ปยุตโต)     เสียงอ่านโดย.. โจโฉ ชมรมผลดี   :: ต้องการดาวน์โหลดเพื่อฟังเลือกโหลดไฟล์รวม .zip 128K  || หากต้องการนำไปเผยแพร่ต่อแนะนำเลือกไฟล์คุณภาพสูงสุด 320K  : ห้ามตัดต่อดัดแปลงแก้ไข ห้ามนำไปค้าหากำไร  เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต เพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   หากนำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาตอนต้นและระหว่างเรื่องเด็ดขาด   ดาวน์โหลด MP3 ดา Uplevel 93.5M นรกสวรรค์ 128 kbps.zip (คุณภาพมาตรฐาน เพื่อฟังเอง) download 254.3M นรกสวรรค์ 320 kbps.zip  (คุณภาพสูงสุด สำหรับเผยแพร่ต่อ) จัดทำโดย.. คุณนงนุช ยอดพรหม คุณกรชนก มาศวงศกร คุณกสิตา  ลภิรัตนากูล คุณชลสวัสดิ์  โพธิ์งาม คุณยายแหลม ศรีกงพาน คุณภัทธิรา ช่างพินิจ ครอบครัวโถวสกุล คุณอิทธิพล ธนธีระหิรัญ คุณวาสนา เลิศจารุวงศ์ คุณปิยะนาถ สุวิทย์ศักดานนท์ คุณวรวุฒิ  พึ่งพรธรรมกุล  คุณธนการ โรจนภูวเดช คุณธรรศพงศ์  วรกิจก้องรัศมี ครอบครัวไชยรัตน์    เด็กหญิง ปุญช์

พุทธคาถา เพื่อพ้นทุกข์

ขอยก .. " พุทธคาถา " สั้น ๆ มาแบ่งปัน ว่าด้วยหลักการปฏิบัติธรรม ที่ควรนำมาท่องจำใส่ใจ แล้วนำไปปฏิบัติ  คาถานี้ควรท่องบ่อย ๆ มีบุญอานิสงส์มากกว่า ท่องคาถาที่แปลไม่ออก แล้วคิดว่าขลัง จะโชคดี ซึ่งเป็นมิจฉาทิฎฐิที่ชาวพุทธจำนวนมากยังสอนและทำกัน พุทธคาถา จากพระไตรปิฎก เล่ม 18 ..... บุคคลเห็นรูปที่น่าชอบใจหรือเห็นรูปที่ไม่น่าชอบใจแล้ว พึงบรรเทาทางของราคะในรูปที่น่าชอบใจ  ( รู้เท่าทันราคะ ความชอบ ความรัก ความอยากได้ที่เกิดในใจ ) และไม่พึงเสียใจว่า ‘ รูปของเราไม่น่ารัก ’   [* รูป = สิ่งที่รู้ได้ด้วย ตา หู จมูก ลิ้น กาย  เช่น.. ร่างกาย คน สัตว์ สิ่งของ  :||:   นาม = สิ่งที่รู้ได้ด้วยใจ  เช่น.. เวทนา (สุข-ทุกข์) ,สัญญา (ความจำได้หมายรู้) ฯ]  ได้ยินเสียงที่น่ารักและไม่น่ารักแล้ว ไม่พึงกระหายในเสียงที่น่ารัก และพึงบรรเทาความไม่ชอบใจในเสียงที่ไม่น่ารัก และไม่พึงเสียใจว่า ‘ เสียงของเราไม่น่ารัก ’ ได้ดมกลิ่นหอมที่น่าชอบใจ และได้ดมกลิ่นเหม็นที่ไม่น่าชอบใจแล้ว พึงบรรเทาความหงุดหงิดในกลิ่นที่ไม่น่าชอบใจ และไม่พึงพอใจในกลิ่นที่น่าชอบใจ ได้ลิ

ที่อยู่เรือนจำทั่วประเทศ เพื่อส่งสื่อคุณธรรมบริจาค

สร้างคนด้วยธรรมมีค่าและได้ประโยชน์ ครูบาอาจารย์สอนไว้ว่า  การทำให้คนที่สกปรกได้เนื้อตัวสะอาดนั้นมีค่ายิ่ง กว่าการทำให้คนที่สะอาดอยู่แล้วหอมขึ้น   มาส่งหนังสือดี ๆ  ให้ห้องสมุดเรือนจำทั่วประเทศ เป็นการทำบุญด้านมหาธรรมทาน ที่มีอานิสงส์แรงกล้าอีกด้านหนึ่ง  ที่มีโอกาสก็ควรทำนะครับ รายชื่อที่อยู่เรือนจำทั่วประเทศ ผมรวบรวมมาใหม่ หลังจากเคยจัดทำสื่อธรรมส่งให้ทั่วประเทศมาแล้ว แต่มีตีคืนหลายแห่ง  อันนี้ได้มาใหม่ ก็ไม่แน่ใจว่าถูกทั้งหมดหรือเปล่า แต่ก็น่าจะโอเค   เพราะชื่อสถานที่ หากที่อยู่พลาด แล้วไปรษณีย์ไม่งี่เง่า  เขาก็จะฉลาดพอที่จะส่งให้เองได้   คือคนดี  ๆ  ที่ทำงานโดยตรง เขาก็จะรู้นะว่า  สถานที่นี้มันอยู่ตรงไหน จะเขียนที่อยู่ผิด เขาก็ไปส่งให้ได้ เคยคุยกับคนที่ติดคุกมานาน เขาบอกหนังสือจำเป็นมาก และยังต้องการอีกมาก หากใครอ่านแล้วก็ส่งไปบริจาคกันนะครับ  ในคุกถ้าจัดการดี ๆ  เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมได้เลย เพราะมันไม่ต้องห่วงอนาคต ไม่ต้องคำนึงอดีต  และมีเวลาศึกษาเยอะมากครับ    (เสียดายเวลาแทน)  อย่าลืมว่า ธรรมะระดับสูงจะไม่เหมาะกับคนที่มาใหม่ โดยเฉพาะคนห่างไกลศาสนา หรือไม่เคยสนใจ 

ดารา งานบันเทิง กับผลกรรม

ข้อความจากพระไตรปิฎก เล่ม 18 : เรื่องกรรมของดารานักแสดง ซึ่งในปัจจุบัน สามารถรวมถึงงานบันเทิงทุกด้านแม้แต่เว็บไซต์  กดฟังได้จากยูทูปก่อนนะครับ ก่อนอ่านด้านล่าง ทำอะไรมีผลกับใจผู้อื่นไว้แค่ไหน   จะเป็นพลังงานส่งกลับมาหาเราเสมอ   ให้ความสุขจอมปลอม   ก็จะได้ความสุขจอมปลอมกลับมา     การหัวเราะ การชื่นชอบ   การร่าเริงในกิเลส   ในเรื่องไม่จริง   เป็นโมหะ  ( ความหลง ) ความชอบคือราคะ   ความขัดใจ   แม้ความสงสาร   คือ   โทสะ   กิเลสสามกอง   ที่ดารานักร้อง   สื่อ   แม้แต่เว็บไซต์   ที่มอมเมา กล่อมจิตคนจำนวนมาก   ให้เกิดกิเลส   อันเป็นเหตุให้ทุกข์   และสืบต่อเป็นการลงอบายภูมิ   จึงควรพิจารณา   ไม่มีอาชีพอะไรไม่มีบาปเลย    ยกเว้น .. การบวชที่ปฏิบัติได้เคร่งครัดถูกต้องตามวินัย   แม้จะทำอาชีพเสี่ยงบาป ( หนัก )   แต่เราสามารถเสริมบุญให้ตัวเองได้   ด้วยการทำบุญในด้านที่ส่งเสริม   และคานอำนาจผลกรรมนั้น   ๆ   ได้   เช่น . การส่งเสริมการเผยแผ่ธรรมะ ( ที่ถูกต้อง ) เป็นประจำ   รักษาศีล   เจริญสติให้เห็นสัจธรรมให้ได้   และที่สำคัญคือ   เจตนา   หากทำอาชีพเสี่ยงบาป   โดยที่ใจไม

กฎแห่งกรรมจากพระไตรปิฎก ธรรมบท (MP3)

เสียงอ่านหนังสือชุด มนุษย์เกิดมาทำไม เล่มที่ 15  ตอน.. อรรถกถาธรรมบทแปลจากพระบาลี เรียบเรียงโดย พระอาจารย์ สุวัฒน์ สุวัฑฒโน (พิทักษ์วงษ์)   อุทยานธรรมวิปัสนามวกเหล็ก  คัมภีร์คาถาธรรมบทนั้นเป็นการศึกษาพุทธวจน พุทธคาถา เพื่อเข้าใจกฎแห่งกรรม ภพชาติ และหลักธรรมสำคัญต่าง ๆ ด้วยเรื่องเล่าประกอบ ผ่านเรื่องราวในชาดกนิทานธรรมบทเกือบสองร้อยเรื่อง ในทีนี้แบ่งเป็น 8 ภาค พร้อมภาคพิเศษในตอนสุดท้าย ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ กฎแห่งกรรม การปฏิบัติธรรม การบรรลุธรรมของสาวกในสมัยพุทธกาล รวมเรื่องราววิถีชีวิตของเหล่าภิกษุ สามเณร ชาวบ้านผู้ครองเรือน และนักบวชนอกศาสนา ทำให้เข้าใจลึกซึ้งขึ้นในคำสอนของพระพุทธองค์ เข้าใจพุทธวจนะ เข้าใจเรื่องราวในพระสุตตันตปิฎก คือพระสูตรทั้งหลาย ซึ่งเกี่ยวโยงไปถึงพระวินัยปิฎก และพระอภิธรรมปิฏกได้ชัดเจน รอบด้านมากยิ่งขึ้น    อ่าน&ดาวน์โหลดหนังสือ (PDF) ทุกเล่มของพระอาจารย์ (กดที่นี่)  ฟังแยกเป็นภาค ฟังออนไลน์ ฟังได้จากหลายแอป ZIP FILES : (ดาวน์โหลดแล้ว ต้องแตกไฟล์ด้วยโปรแกรมก่อน แนะนำ 7zip (ใช้ฟรี คลิก)    สำหรับโทรศัพท์เลือก App ที่ใช้แตกไฟล์ zIp มีให้เลือกใช้ฟรีมากมาย 

มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์ mp3

  เสียงอ่าน.. มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์  บันทึกเทศนาธรรมของ.. พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จัดเป็นฉบับสมบูรณ์ เพราะรวมเนื้อหาไว้ครบทั้งสองชุด  การจัดพิมพ์สมัยแรก พระอาจารย์เส็ง ปุสฺโส  ระบุย้ำไว้ว่า ควรพิมพ์ทั้งสองชุดในชื่อเดียวกันว่า.. "มุตโตทัย"  พร้อมคำอธิบายที่มา ฯ  แต่ปรากฎภายหลังว่า มีการเผยแพร่แต่ชุดแรกเท่านั้น  ||**ชุดที่หนึ่ง บันทึกโดยพระอาจารย์วิริยังค์ สิรินฺธโร  และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (ฉายาภายหลัง จารุวัณโณ)  ||** ชุดที่สอง บันทึกโดยพระอาจารย์วัน อุตฺตโม และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (จารุวัณโณ)   ||** ขออนุญาตพิมพ์เผยแผ่ เรียบเรียงใหม่ตามคำแนะนำของพระอาจารย์มั่น โดย.. พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส)  "จัดทำโดยเจ้าภาพหลัก" ครอบครัวสินธวัชต์ สัตยาวดี ประกอบวิทย์ บุษรินทร์ เปรี่ยนไทย  ซิ้วกี แซ่โง้ว ร่วมจัดทำโดย.. ศุภกิจ นิมมานนรเทพ รัฐนี เขมะรัตนา สุภาพร เทียมบุญประเสริฐ  บัวสด ชัยเมือง ครอบครัว ทรงพล พนอมรักษ์ เพชรเสถียร นฤพนธ์ จิระพนากุล ครอบครัว​ วิ​ริยา​ ครอบครัว หังสเนตร ครอบครัว คำม่วง ครอบครัว รัตนพิทักษ์ ครอบครัว มาตโสภา จิต​ติ​มา​ เดอร์​ Dörr หทัยทิพย์ แซ

พลังจิต-บุญให้ผลต่างกัน

จิตมีพลัง บุญแต่ละด้านให้ผลต่างกัน           “ กรรม ” เป็นเรื่อง  “ อจินไตย ” คือเรื่องที่ปุถุชนเข้าใจถูกต้องถ่องแท้ได้ยาก   ผู้จะเข้าใจได้ลึกซึ้งคือพระพุทธเจ้าหรือระดับพระอรหันต์     ดังนั้นปุถุชน ( แม้เป็นนักบวช ) ที่อ้างเป็นหมอดู   ร่างทรง   เห็นกรรม   ฝากพิจารณาว่าเชื่อได้จริงหรือ ??  เขาเคยอ่านพระไตรปิฎกหรือยัง ??   รู้จักการเจริญสติที่ถูกหรือไม่  ??  การบิดเบือนหลักธรรมโทษแรงเท่าทำร้ายพระพุทธเจ้า   หลายคนบิดเบือนหลอกลวงทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจมานาน   ส่งผลเบื้องต้นที่หน้าตาเริ่มดูเพี้ยน   หมองคล้ำ   ตาลอย   หลุกหลิก   บางคนใบหน้าบวม   บิดเบี้ยวเปลี่ยนรูปทรง   บางคนถึงขั้นบิดใจให้เพ้อเจ้อ   แต่งตัวประหลาด   แนวคิดเริ่มขาดเหตุผลหนักขึ้น   มักถูกดึงห่างพุทธศาสนาด้วยมอบกายถวายชีวิตบูชาผี - เทพเจ้า การไหว้เทวดาไม่ผิด   แต่ต้องไหว้แบบเด็กเคารพผู้ใหญ่   เคารพในความดีที่เขาเคยทำจนได้มาเกิดเป็นเทวดา   ไม่ใช่ไหว้เพื่อหวังยึดเป็นที่พึ่ง    สำหรับชาวพุทธ ( แท้ ) เทพที่อาจไหว้เสริมจากพระรัตนตรัย   ด้วยความเคารพ   ควรเป็นเทพที่มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกเท่านั้น   เช่

กรรม-เหล้า ยาเสพติด

การปฏิบัติธรรม-การฝึกตนในหลายด้าน  มักไม่ได้ผลกับคนทั่วไปในวงกว้าง   เพราะเน้นหักดิบหรือบังคับตนเกินพอดี   ซึ่งนั่นเหมาะกับคนมีปัญญากล้าหรือมีความพร้อมถึงระดับแล้ว     แต่สำหรับคนที่ฐานจิตยังไม่มั่นคง   จะเป็นเรื่องยากเกินเอื้อมถึงจนถอดใจ   และแม้ทำได้   อาจเพียงกดข่มชั่วคราว   เหมือนหินทับหญ้า   ยกหินออกก็งอกใหม่ได้        คนส่วนใหญ่รู้ดีว่ากินเหล้าผิดศีลห้า   แต่มักตัดใจได้ยากและมีข้ออ้างสารพัดเพื่อจะไม่เลิก    การจะหลุดจากสิ่งไม่ดีที่ย้อมจิตให้ลุ่มหลงติดใจ   วิธีที่น่าจะทำได้จริงกับคนทั่วไปมากกว่า   คือ .. พยายามสะสมข้อมูล   เรียนรู้ให้เข้าใจทีละขั้นในขณะที่ยังอยู่กับมัน   ไม่ใช่การวิ่งหนีหรือบังคับให้ตัดขาดทันที     การแนะนำให้คนเลิกเหล้าหรือยาเสพติด   อย่าเริ่มต้นด้วยการทำให้เขารู้สึกว่าสิ่งที่ทำมันเลว   เป็นบาปร้ายแรง   หรือต้องให้ละทิ้งสิ่งที่ลุ่มหลงมานานในทันที   เพราะมันทำให้จิตต่อต้านและไม่เปิดใจรับ มนุษย์จะละกิเลสแต่ละด้านได้   ต้องมีสิ่งดีกว่าเข้ามาแทนให้จิตได้สัมผัสทีละลำดับขั้น    ครูอาจารย์สอนไว้ว่า ..   การรักษาศีลเอาที่ทำได้แน่แ

ปฐมบทสู่ความเป็นพุทธแท้ : แก้แท้พุทธศาสนา.mp3 : ป. อ. ปยุตฺโต

  "แก่นแท้ของพุทธศาสนา" สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) หนังสือสรุปคำสอนที่เป็นแก่นแท้ของพุทธ ที่ดีที่สุดเล่มหนึ่ง ที่ชาวพุทธทุกคนได้อ่านได้ฟังสักครั้งในชีวิต หลายคนคงสงสัยว่าสรุปแล้วอะไรคือหัวใจพุทธศาสนากันแน่ เพราะได้ยินได้ฟังจากครูบาอาจารย์หลายท่านก็สอนไว้ต่างกัน เช่น เว้นชั่วทำดี ทำใจให้บริสุทธิ์ หรือ ธรรมทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น หรือ เราบัญญํติแต่ทุกข์และความดับทุกข์เท่านั้น  ซึ่งสมเด็จท่านจะมาจำแนกแยกแยะให้เห็นว่า แต่ละหลักนั้น สุดท้ายแล้วรวมลงในหลักเดียวกันทั้งหมด  แต่เป็นคนละแง่มุม หรือคนละระดับอย่างไร   เนื้อหาภายในประกอบด้วยสองหัวข้อหลักคือ แก่นแท้ของพระพุทธศาสนา และแก่ธรรมเพื่อชีวิต  เพื่อทำความเข้าใจว่าหัวใจพุทธคืออย่างไร และการนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิต กับคำสอนหลักที่ควรรู้จัก เช่น  เรื่องพระรัตนตรัย ฐานะของพระพุทธเจ้า และที่มาของพระธรรม  เรื่องไตรสิกขา คือศีล สมาธิ ปัญญา  เรื่องอริยสัจ ปฏิจจสมุปบาท ไตรลักษณ์  กรรม ตัญหา  อายตน  อินทรีย์ สันโดษ กัลยาณมิตร  หลักไม่ประมาท หลักพึ่งตนได้ การดำเนินชีวิต การพัฒนาคนและสังคมตามหลักธรรม การได้เกิดเป็นมนุษย์ พบพระพุ